Trang chủ

Máy làm mát, giải pháp làm mát nhà xưởng chi phí thấp

Làm mát nhà xưởng là nhu cầu thiết yếu của những công ty có xưởng sản xuất và hiện nay có rất nhiều phương pháp làm mát theo nhiều mức đầu tư khác nhau làm không ít Nhà đầu tư băng khoăn khi lựa chọn giải pháp làm mát. Khi lợp mái nhà xưởng các nhà thầu hoặc Chủ đầu tư thường nghĩ ngay đến việc làm mát cho mái tole bằng nhiều phương pháp như tưới nước lên mái tole, gắn hệ thống quạt thông gió công nghiệp, làm trần laphong cho nhà xưởng, thậm chí dùng tole cách nhiệt nhưng thực tế cho thấy các giải pháp đó chỉ đáp ứng được phần nào yêu cầu giảm nhiệt độ trong nhà xưởng. Chính vì thế hệ thống làm mát hơi nước công nghiệp ra đời đem lại hiệu quả vượt trội so với các giải pháp trước đây.

-> Video hoạt động của Hệ thống làm mát nhà xưởng.
-> Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy làm mát hơi nước.
-> Tổng quan về hệ thống làm mát nhà xưởng, thông gió

Hệ thống làm mát bằng hơi nước thường có 2 dạng, Làm mát bằng Tấm Cooling Pad và Máy làm mát.

* Hệ thống làm mát bằng tấm Cooling Pad ( Xem chi tiết tại đây )

* Hệ thống làm mát bằng Máy làm mát có thường nhiều ưu điểm hơn và thích hợp với nhiều kiểu nhà xưởng hơn do chủ động được trong việc làm mát mà không yêu cầu đáp ứng nhiều yếu tố như Tấm Cooling Pad.
Với các kiểu họng gió kiểu thổi lên trên, thổi xuống dưới và thổi ngang, Máy làm mát có thể lắp đặt được ở nhiều vị trí của công trình như Trên mái, Bên hông tường, đặt dưới mặt đất, hoặc một vài kiểu tùy theo địa thế cụ thể của công trình. 
Lắp đặt hệ thống máy làm mát thường có 2 nguyên lý nhưng cần một yêu cầu chung là phải có nguồn nước sạch ( nước thủy cục, nước máy sinh hoạt ) đủ áp lực để tự chảy vào máy thông qua hệ thống ống cấp. Có thể sử dụng áp lực nước có sẳn của hệ thống cấp nước địa phương hoặc khi nguồn nước không đủ áp lực ta nên sử dụng bồn chứa đặt cao hơn máy để việc cấp nước dể dàng khi máy vận hành.
Máy làm mát được trang bị 1 bơm tuần hoàn trong máy + van phao chặn/mở đường nước cấp. Khi máng chứa nước chưa đủ nước van phao sẽ ở trạng thái mở cho nước chảy vào máy ( nước có áp lực đã chờ sẵn trong ống cấp ) khi máng nước đầy van phao chặn không cho nước vào máy nữa và bơm tuần hoàn trong máy sẽ hoạt động bơm nước tưới lên dọc theo các tấm tổ ong bên trong máy và củng như cách trên vẫn còn một lượng nước chưa bốc hơi hết sẽ chảy xuống máng chứa nước bên dưới và được bơm trong máy tiếp tục bơm lên lại theo chu trình lắp lại như thế. đến khi nào nước trong máy đã bốc hơi gần hết van phao sẽ mở cho nước tiếp tục chảy vào máy. Hệ thống này không cần bồn chứa tuần hoàn nhưng vẫn phải có hệ thống ống xả nước thải do lâu ngày nước bẩn phải thay nước mới.
Và có thể thêm nhiều cách khác nhưng phải tùy vào điều kiện cụ thê của công trình mà Nhà thầu sẽ thiết kế nguyên lý hệ thống máy làm mát cho phù hợp.

Kiều Quốc Cường

Máy làm mát Nakami